Vietnamdefence.com

 

Arjun đánh bại Т-90

VietnamDefence - Xe tăng Arjun do Ấn Độ tự chế tạo được công nhận chiến thắng trong các trận đối đầu với Т-90 của Nga. Các cuộc thử nghiệm đối sánh Arjun-T-90 dài 1 tuần được tiến hành ở khu vực dãy núi Mahajab gần Bikaner, bang Rajasthan, kết quả cụ thể từng hạng mục thử nghiệm vẫn là bí mật.

Tờ báo Business Standard đã nhận được thông tin từ một số người trực tiếp tham gia các cuộc thử nghiệm khẳng định Arjun vượt trội Т-90 ở tất cả các tham số thử nghiệm chính.


Theo điều kiện thử nghiệm, mỗi đại đội (squadron) Arjun (14 chiếc) đã đối chọi với 1 đại đội Т-90 (cũng gồm 14 chiếc). Mỗi đại đội nhận 3 nhiệm vụ chiến thuật, theo đó phải 3 lần vượt quãng đường 50 km trên địa hình sa mạc, sau đó tiến hành xạ kích. Ở mỗi giai đoạn, mỗi xe tăng phải thực hiện ít nhất 10 phát bắn cả trong hành tiến lẫn ở tư thế tĩnh. Như vậy, các xe tăng phải vượt tổng cộng mỗi xe 150 km và thực hiện 30-50 phát bắn. Người ta cũng đã kiểm tra khả năng của các xe tăng vượt vật cản nước sâu 3-5 ft.

Tăng chủ lực Arjun

Tất cả các quan sát viên nhất trí rằng, Arjun đã thể hiện tuyệt vời và tỏ rõ ưu thế rõ ràng so với Т-90. Theo các sĩ quan, các xe Arjun lẽ ra còn có thể trình diễn tốt hơn nếu như điều khiển chúng là các kíp xe nhiều kinh nghiệm hơn. Họ cho rằng, quân đội Ấn Độ đang tích luỹ kinh nghiệm sử dụng các xe tăng này.

Trong 4 tháng gần đây, bộ chỉ huy Lục quân Ấn Độ bày tỏ thái độ một cách có hệ thống rằng, họ không muốn mua nhiều Arjun ngoài 124 chiếc dự định sẽ được trang bị cho lữ thiết giáp 140 đóng ở Jaisalmer. Họ ủng hộ việc hiện đại hoá các xe tăng đã lạc hậu Т-72 để kéo dài thời gian sử dụng thêm 20 năm nữa. Nhưng các sĩ quan cao cấp Lục quân Ấn Độ đã bất ngờ trước sự trình diễn xuất sắc của Arjun, nhưng cũng vui mừng là Arjun cuối cùng cũng đạt đến giai đoạn hoàn thiện chín muồi. Các cuộc thử nghiệm thành công của Arjun và ưu thế của nó đối với Т-90 sẽ tạo áp lực ngày càng tăng để buộc Lục quân Ấn Độ mua nhiều hơn xe tăng Arjun.

T-90 của quân đội Ấn Độ

Một nhà máy ở Chennai sản xuất Arjun có thể sản xuất 50 xe/năm, cho phép mỗi năm trang bị gần đủ cho 1 trung đoàn (62 xe/trung đoàn). Nếu Lục quân Ấn Độ đồng ý mua tiếp Arjun thì có thể mua sắm khoảng 500 xe (8-9 trung đoàn tăng thuộc quân đoàn xung kích của Lục quân Ấn Độ). Song Lục quân Ấn Độ không vội vã ra quyết định đó vì còn nhiều khó khăn khác, ví dụ ở Ấn Độ không có đủ cầu chịu nổi trọng lượng 60 tấn của Arjun.

T-90 của quân đội Ấn Độ

  • Nguồn: MP, 25.3.10, bharat-rakshak.com, defencetalk.com.

Print Print E-mail Print