Vietnamdefence.com

 

Vệ binh tinh nhuệ Iran đến Syria

VietnamDefence - Iran sẽ phái 4.000 quân đến giúp Assad.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sẽ giúp Assad chiến thắng hoặc khơi mào cho cuộc xâm lược từ bên ngoài?
Báo chí Anh dẫn các nguồn của mình đưa tin, Iran đã quyết định điều 4.000 lính thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ đến Syria giúp quân đội chính phủ nước này.

Quyết định tung lính vệ binh Iran tham chiến được đưa ra từ trước cuộc bầu cử tổng thống ở Iran.

Trước đó, các tay súng của phong trào Hezbollah ở Li-băng cũng đã tham gia chiến đấu bên phía quân chính phủ Syria. Phương Tây đã kịch liệt chỉ trích việc này và thúc đẩy thông qua một nghị quyết của Ủy ban Nhân quyền LHQ bất chấp sự phản đối của Nga. Nga gọi nghị quyết này là đạo đức giả vì nó phớt lờ sự tham gia của lính đánh thuê nước ngoài bên phía quân phiến loạn Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố ý định trợ giúp quân sự cho phe đối lập Syria với cớ quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống phiến quân. Mỹ cũng đang thảo luận khả năng áp đặt vùng cấm bay ở Syria.

Nga cho rằng, quyết định của Mỹ sẽ gia tăng mức độ bạo lực trong khu vực và những chứng cứ của Mỹ nói Syria sử dụng vũ khí hóa học là giả mạo và không thuyết phục.

Còn tờ Spiegel (Đức) dẫn một báo cáo mật của Cục Tình báo Liên bang Đức BND đưa tin, Saudi Arabia có thể bắt đầu cung cấp cho phiến quân Syria các hệ thống tên lửa phòng không mang vác Mistral do Pháp sản xuất. Mistral dùng để bảo vệ trực tiếp cho các đơn vị lục quân chống máy bay và trực thăng chiến đấu bay ở độ cao nhỏ và cực nhỏ.

Thủ tướng Anh Cameron thì tuyên bố sẽ giúp đỡ phe đối lập Syria bất chấp sự hiện diện của các phần tử cực đoan trong lực lượng này. Ông Cameron lặp lại rằng, nước Anh vẫn chưa quyết định bắt đầu cung cấp vũ khí cho phiến quân Syria, nhưng thừa nhận rằng, Anh và phương Tây nói chung muốn giúp phe đối lập Syria chiến thắng Tổng thống Basha al-Assad.

Nguồn: VZ, 16.6.2013.

Print Print E-mail Print