Vietnamdefence.com

 

Chiến lược tác chiến mạng mới của Mỹ: Phát triển vũ khí mạng 'đánh đòn âm'

VietnamDefence - Lầu Năm góc muốn có các vũ khí mạng có thể gây “chấn thương kín” (blunt force trauma).

Tướng Mark Welsh
Đó là tầm nhìn do Tư kênh Không quân Mỹ, Thượng tướng Mark Welsh nêu ra cho giai đoạn mới của các chiến dịch quân sự trên không gian mạng và trong một động thái hiếm có trong thực tế hoạt động không gian mạng, ông Welsh còn nêu kèm các ví dụ.

“Bạn làm thế nào để làm cho hệ thống phòng không địch trở nên hoàn toàn trống trơn trong phút đầu cuộc xung đột?”, ông Welsh nêu câu hỏi với các phóng viên  tuần trước. “Bạn làm thế nào để làm cho một radar (của hệ thống tên lửa phòng không) hiển thị 1.000 mục tiêu giả mà tất cả trông như thật đến nỗi bạn không thể biết đâu là mục tiêu thật trong số đó? Bạn làm thế nào để ngăn các tên lửa diện đối diện của địch phóng đi - hay [bay] chỉ được nửa đường đến mục tiêu của chúng và sau đó quay ngược lại và bay trở về nơi phóng?”

Tướng Welsh cho hay, các quân chủng Mỹ đang có nhiều nỗ lực để bảo vệ các mạng máy tính của mình chống các cuộc tấn công mạng và hỗ trợ cộng đồng tình báo, nhưng đến nay chưa đầu tư đúng mức cho các vũ khí mạng để họ có thể sử dụng chúng như khi triển khai các phi đội tiêm kích hay các tiểu đoàn bộ binh.

“Chúng ta chưa tư duy nhiều về không gian mạng từ góc độ các nhiệm vụ chủ chốt của chúng ta, và vì thế, đó chính là trọng điểm của chúng ta hiện nay”, ông Welsh nói, “Tôi gọi nó là “Không gian mạng Lớn” (Big Cyber). Làm thế nào để Không quân (Mỹ) biến thành một thứ Không quân không gian mạng lớn?… Bạn làm thế nào để tạo ra sức mạnh đường không thông qua môi trường không gian mạng?”

Các chuyên gia thừa nhận, sẽ cần nhiều nỗ lực, thời gian và hàng tỷ đô la để trả lời các câu hỏi đó và đạt được cái gì đó giống với tầm nhìn của Tướng Welsh.




Chẳng hạn, Bộ chỉ huy Không gian mạng (CYBERCOM), đơn vị tác chiến mạng chủ yếu của quân đội Mỹ, cần có một “bãi tập” ở đó binh lính của họ có thể luyện tập giống như các lính thủy đánh bộ Mỹ thực hành kỹ năng thiện xạ. Họ cần có “các lực lượng xâm lược” để đối luyện giống như các phi công của Không quân Mỹ đối đầu với các tiêm kích khác đóng vai máy bay địch. Và họ cần nhiều thời gian hơn để phát triển với tư cách một bộ chỉ huy tác chiến và tìm ra cách thức hòa nhập vào lực lượng quân đội tác chiến.

“Hiện nay, họ chưa có năng lực mạnh”, chuyên gia hàng đầu về không gian mạng của Lầu Năm góc, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách phòng thủ nội địa và an ninh toàn cầu Eric Rosenbach, người mới điều trần trước Tiểu ban về các mối đe dọa mới của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bill Nelson từ Florida, thành viên cao cấp của Ủy ban, nói rằng về mặt tấn công, các đơn vị của CYBERCOM cơ bản là “rỗng tuếch”.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ không nhất trí với đánh giá đó, nhưng họ thừa nhận Lầu năm góc đang có những bước đi tăng cường, Phó Tư lệnh CYBERCOM, Trung tướng Không quân Mỹ James McLaughlin nói. Họ đang xây dựng một “Lực lượng đặc nhiệm không gian mạng” (Cyber Mission Force) gồm 133 đội với tổng quân số khoảng 6.200 binh sĩ và nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng Mỹ và dự kiến lực lượng này sẽ sẵn sàng hoạt động vào tài khóa 2018. Lực lượng đó sẽ bảo vệ các mạng quân sự, bảo vệ nước Mỹ chống các cuộc tấn công “hậu quả lớn” và tiến hành “các hoạt động toàn diện” phục vụ các “kế hoạch khẩn cấp và các chiến dịch quân sự”, CYBERCOM khẳng định.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Eric Rosenbach
Duy trì và phát triển lực lượng đó sẽ là một thách thức đối với hệ thống tuyển quân và huấn luyện truyền thống của quân đội Mỹ. Chính vì thế Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã nói rằng, các quân chủng cần phải viết lại một số chính sách nhân sự của mình để cải thiện khả năng tuyển chọn và giữ chân các chuyên gia máy tính tài năng nhất trên một thị trường có sự cạnh tranh quyết liệt từ phía Phố Wall và Thung lũng Silicon.

“Trong khi nền kinh tế đang phát triển của chúng ta tạo ra thêm các việc làm dân sự vốn rõ ràng là một điều tốt, chúng ta sẽ phải vất vả hơn để cạnh tranh nhằm tiếp tục mang lại cho quân đội chúng ta những người giỏi và xuất sắc nhất”, ông Carter nói. “Khi tuyển chọn một số bộ phận có kỹ năng cao nhất trong lực lượng của chúng ta như các chuyên gia an ninh mạng, những người mà giới doanh nghiệp Mỹ cũng rất cần, chúng ta sẽ cần phải sáng tạo hơn nữa vì chúng ta sắp cần thêm nhiều các chuyên gia này trong những năm tới”.

Cũng có những câu hỏi lớn về việc các cuộc tấn công mạng chiến thuật có khả năng hay có tính thực tế đến đâu, ông Martin Libicki, nhà khoa học quản lý cấp cao và một chuyên gia chiến tranh thông tin của hãng RAND do chính phủ Mỹ tài trợ, nói. Có nhiều sự hứa hẹn và một số tiền lệ, ông nói, nhưng cái mà quân đội Mỹ thực sự đang làm trong thực tiễn không gian mạng lại bí mật đến nỗi khó thể biết chắc chắn.

“Cái mà Không quân Mỹ đang nói đến chẳng phải là viễn tưởng khoa học hay cái gì đó mà bạn luôn có thể dự báo - nó ở đâu đó ở giữa”, ông nói với tờ POLITICO.

Libicki trích dẫn các báo cáo nói về việc Israel đã sử dụng vũ khí mạng để vô hiệu hóa các hệ thống phòng không Syria khi họ tấn công lò phản ứng mới xây dựng của Syria vào năm 2007, cũng như những tin tức nói Mỹ đã mưu toan làm điều tương tự khi tấn công Serbia vào năm 1999. Như vậy, các hệ thống phòng không tích hợp là các mục tiêu tự nhiên cho các cuộc tấn công mạng của Mỹ - nhưng các chủ nhân của những hệ thống ấy cũng biết điều đó.

“Hệ thống càng phức tạp, thì khả năng bạn tìm ra sơ hở càng cao”, ông Libicki nói. “Chúng ta có nhiều hacker giỏi trong Không quân Mỹ, Cục An ninh Quốc gia NSA và vẫn đang ráo tiết tìm kiếm những người như thế - nhưng ở phía bên kia, cũng có nhiều những người phòng thủ giỏi”.


Đối với Tướng Welsh và các chỉ huy quân sự khác, lợi ích tiềm tàng là quá lớn để bỏ qua. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng, Không quân Mỹ và các quân chủng khác vẫn đang ở những giai đoạn đầu trong việc tìm hiểu làm thế nào để sắp xếp các nhiệm vụ và năng lực truyền thống với cái có thể thực hiện được trong thế giới không gian mạng.

“Đối với chúng tôi, sự cân bằng trong tương lai sẽ là tác chiến trong ba môi trường không gian, vũ trụ và không gian mạng”, ông nói. “Làm thế nào để bạn duy trì sự cân bằng? Bạn có thể hiệu quả hơn hay kiểm soát các chi phí khi duy trì một khả năng tác chiến tương tự? Nếu vậy - nó giống như niết bàn”.

Nguồn: politico, 18.4.2015.

Print Print E-mail Print