Vietnamdefence.com

 

Ukraine tổng động viên

VietnamDefence - Quân đội Ukraine chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Lệnh tổng động viên được ban bố.

Tại Kiev, ngày 1/3/2014, đã kết thúc cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc phòng quốc gia Ukraine. Quyền tổng thống Oleksandr Turchynov đã hạ lệnh chuyển quân đội Ukraine sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Công tác bảo vệ các nhà máy điện nguyên tử, sân bay, các cơ sở hạ tầng chiến lược được tăng cường.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Igot Tenyukh cũng xác nhận việc quân đội Ukraine đang chuyển sang trạng thái sẵn sàng cao nhất, tinh thần đội ngũ sĩ quan ở mức cao. Ông Tenyukh cũng cho biết, sau khi đàm phán trong ngày 1/3 ở Sevastopol với đại diện phía Nga, vòng vây đối với các đồn binh Ukraine đã được nới lỏng.

Thủ tướng Ukraine Areny Yatsenyuk, trong bài phát biểu trên các kênh truyền hình, đã tuyên bố cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ đánh dấu sự cắt đứt mọi quan hệ giữa hai nước.

“Cuộc can thiệp quân sự vào Ukraine là không thể chấp nhận, là sự vi phạm mọi mọi thỏa thuận quốc tế... Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của mình và tin rằng, Nga sẽ không dám can thiệp quân sự, nếu không điều đó sẽ là khởi đầu chiến tranh và chấm dứt mọi quan hệ giữa Ukraine và Nga”, ông Yatsenyuk.

Lệnh tổng động viên ở Ukraine sẽ được ban bố lúc 8 giờ 00, ngày 2/3/2014, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine, ông Andrei Paruby tuyên bố trên kênh truyền hình 1 quốc gia và trên trang mạng Facebook của mình. Theo quyết định của Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine, việc động viên diễn ra trên toàn quốc. Hội đồng đã xây dựng kế hoạch hành động chi tiết cho tình huống bị xâm lược trực tiếp.

Ngày 1/3, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu Hội đồng Liên bang Nga cho phép sử dụng quân đội Nga tại Ukraine và đã được chấp thuận. Thượng viện Nga cũng đã kêu gọi ông Putin triệu hồi đại sứ Nga tại Mỹ về nước. Tuy nhiên, các nguồn tin Nga cho hay, ông Putin vẫn chưa quyết định đưa quân vào Ukraine và triệu hồi đại sứ tại Mỹ.

Trước đó, có tin Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin đã có cuộc điện đàm với ông Turchynov, trong đó phía Nga tuyên bố sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự đối với Ukraine nếu phía Ukraine sử dụng vũ lực chống dân thường ở Crimea và miền đông Ukraine.


Nguồn: Newsru, 1, 2.3.2014.

Print Print E-mail Print