Vietnamdefence.com

 

Ukraine sẵn sàng tiếp chiến 'Mùa xuân Nga'

VietnamDefence - 100 ngàn lính Nga chực chờ trên biên giới, cuộc tấn công có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Ukraine tập trận lớn chưa từng có...

Tại Hội nghị trực tuyến với Phó Chủ tịch Hội đồng Đại Tây Dương, ông Damon Wilson, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine (SNBO) Andrei Paruby cho biết, gần 100 ngàn quân Nga đang áp sát biên giới Ukraine với các đơn vị khác nhau ở các hướng Chernigov, Kharkov và Donetsk.

Thư ký SNBO nhấn mạnh, mục đích của ông Putin là đánh chiếm không chỉ Crimea mà cả Ukraine.

“Theo những thông tin mà chúng tôi có được, có thể khẳng định rằng, Crimea sẽ chỉ là giai đoạn đầu tiến vào lãnh thổ Ukraine. Giai đoạn tiếp theo sẽ là 8 tỉnh đông nam Ukraine, nơi kịch bán chiếm các trụ sở hành chính quốc gia tỉnh, các cơ quan nhà nước, tuyên bố cái gọi là các tỉnh trưởng nhân dân, còn sau đó kêu gọi Nga giúp đỡ giống như ở Crimea cũng được dự tính. Kế hoạch này của Nga đã và đang có tên “Mùa xuân Nga”, ông Paruby nói.

“Gần 100 ngàn quân Nga đang ở trên biên giới Ukraine với các đơn vị ở các hướng Chernigov, Kharkov, Donetsk. Và các lực lượng quân đội này đang ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu đã mấy tuần”, Thư ký SNBO nói thêm.

Theo ông Paruby, nguy cơ xâm lược quân sự vào lãnh thổ Ukraine vẫn còn rất cao. Kế hoạch của Nga là kích động một cuộc xung đột hoặc là thể hiện rằng, các lực lượng thân Nga có sự ủng hộ hoàn toàn ở các khu vực đông nam và đó sẽ là cớ để đưa quân Nga vào Ukraine.

“Họ đang tiếp tục chiến thuật của mình nhằm gây mất ổn định tình hình ở Ukraine và nay, nhiệm vụ chính của họ là gây mất ổn định và không để tiến hành cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5. Và các kế hoặc của họ tập trung xung quanh điều này”, ông Paruby nói.

Nga đã lên kế hoạch các cuộc biểu tình 50-100 ngàn người. “Nhưng mỗi tuần, số lượng người biểu tình ở miền đông và miền nam mỗi giảm, còn vài trăm người”, ông Paruby nói.

“Theo thông tin của chúng tôi, họ đã dùng đến kế hoạch tiếp theo có chiến lược có tính chính trị hơn và lâu dài nhằm phá vỡ bầu cử ở Ukraine. Nhưng chúng tôi nhận thức được rằng, mỗi đêm, mỗi giờ có thể xảy ra cuộc tấn công vào lãnh thổ lục địa Ukraine. Và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó”, ông Paruby tuyên bố.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cựu Thư ký SNBO Yevgeny Marchuk còn khẳng định rằng, trong 2 ngày tới, Nga có thể tiến vào miền đông Ukraine. Ông nói, trong 2 ngày tới, Ukraine sẽ trải qua thời khắc nguy cấp nhất trong lịch sử của mình trong suốt những năm độc lập. Liên bang Nga đang chuẩn bị cho giai đoạn hai chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Tình hình đang chuyển sang giai đoạn 2 chiến dịch đặc biệt mà Nga đang tiến hành đối với Ukraine và giai đoạn này có thể nguy hiểm hơn “giai đoạn Crimea”.

Theo ông Marchuk, đối với giới quân sự có những “chỉ dấu chính xác” khi một chiến dịch quy mô đang được chuẩn bị, nhất là có tính tiến công mà giấu diếm là không thể.

Ông Marchuk cho biết, ngày hôm nay, tại Donetsk và xung quanh thành phố này thấy có sự tập trung của cái gọi là “các du khách” mặc đồ dân sự và thấy “hoạt động tổ chức” của họ. Ban đầu xảy ra có thể không phải là một cuộc tấn công ồ ạt của quân chủ lực Nga vào lãnh thổ Ukraine mà là được kích động rất bài bản vì họ đã có kinh nghiệm ở Crimea. Đây sẽ là một bộ phận lớn những người có tổ chức hoàn toàn không mặc quân phục, nhưng một bộ phận đáng kể trong số đó sẽ được trang bị súng tự động. Sau đó, mọi việc sẽ diễn ra như đã trù tính.

Trước đó, tình báo quân sự Mỹ đã thông báo cho Quốc hội Mỹ là khả năng Nga xâm nhập miền đông Ukraine là cao hơn người ta vẫn nghĩ cho đến nay. Theo tình báo Mỹ, tại các khu vực Rostov trên sông Đông, Kursk và Belgorod đang tập trung một lực lượng hơn 30.000 quân, chủ yếu là các đơn vị cơ giới hóa dùng cho các cuộc hành binh đường dài thần tốc. Tình báo Mỹ dự báo, quân Nga sẽ tấn công về các hướng Lugansk, Donetsk và Kharkov, hành binh đường trường tới Pridnestrovie và thậm chí mưu toan chiếm lãnh thổ ở Pribaltic.

Ngày 24/3, ở tây nam tỉnh Bryansk, đã phát hiện binh khí kỹ thuật của Trung đoàn tăng số 4 của Sư đoàn xe tăng cận vệ Kantemirovskaya, đơn vị tinh nhuệ của Lục quân Nga vốn thường xuyên tham gia duyệt binh ở Hồng Trường. Đơn vị này đổ quân ở khu vực Novozibki-Klimovo và chắc chắn là sẵn sàng tấn công qua Chernigov thẳng tới thủ đô Ukraine.

Còn Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị-quân sự (Ukraine) Dmitri Tymchuk trên trang Facebook của mình ngày 28.3.2014 viết rằng, trong ngày đêm qua, quân Nga tiếp tục được huy động đến biên giới phía đông Ukraine cùng hơn 600 phương tiện kỹ thuật. Đã phát hiện các đoàn xe ở tỉnh Rostov của Nga (ở khu vực thành phố Millerovo, thị tứ Tarasovsky, thành phố Kamensk-Shakhtinsky - 150 xe bọc thép chở quân và 400 xe ô tô, cũng như tại ga đường sắt Rostov-Tovarny - 8 hệ thống rocket phóng loạt Uragan, 12 xe tiếp đạn cho pháo phản lực, 4 xe bọc thép chở quân BTR-80 và gần 10 xe ô to (kể cả các xe chở xăng).

Ngoài ra, tại tỉnh Belgorod của Nga phát hiện các đoàn xe chạy về hướng biên giới với Ukraine (cách biên giới 30-40 km). Trong các đoàn xe có gần 30 ô tô và gần 10 xe xích.

Trước nguy cơ nổ ra chiến tranh, Rada Tối cao Ukraine ngày 28/3 đã thông qua Luật “Về bổ sung những thay đổi vào một số luật của Ukraine liên quan đến bảo đảm tiến hành động viên” (4500-1) với tỷ lệ ủng hộ 267/311 phiếu. Toàn bộ phái Đảng Cộng sản Ukraine không tham gia bỏ phiếu, phái Đảng Các khu vực chỉ có 18 nghị sĩ bỏ phiếu. Luật này cho phép gọi nhập ngũ các công dân Ukraine từ 40-55 tuổi, cũng như giải quyết các vấn đề động viên gọi nhập ngũ các doanh nhân tư nhân mà không dừng hoạt động kinh doanh của họ.

Thủ đô Kiev cũng đang có các động thái chuẩn bị phòng chống không kích, Chủ tịch chính quyền thành phố Kiev Vladimir Bondarenko cho biết, tại Kiev có 526 công trình có thể dùng cho người trú ẩn, trong đó các hầm tránh bom của Kiev có thể chứa 1,5 triệu người.

Không quân Ukraine đang tổ chức cuộc tập trận lớn chưa từng có với sự tham gia của 100 tiêm kích, 23 máy bay ném bom và 39 cường kích, cũng như 60 tiểu đoàn tên lửa phòng không dưới sự chỉ huy của Thượng tướng Yuri Baidak. Được huy động tham gia tập trận có các cơ quan chỉ huy-tham mưu của Không quân Ukraine, các sở chỉ huy, các trạm dẫn đường hàng không, các đơn vị radar, bộ đội tên lửa phòng không, không quân. Ngoài ra, còn có bộ đội tác chiến điện tử, các đơn vị trinh sát và không quân lục quân, các lực lượng và phương tiện phòng không lục quân.

Không quân Ukraine hiện có trong trang bị (năm 2013): 100 tiêm kích MiG-29 và Su-27, 23 máy bay ném bom chiến thuật Su-24М, 12 máy bay trinh sát Su-24MR, 36 cường kích Su-25 , 17 máy bay vận tải quân sự An-24B, An-26, An-30B, Il-76MD, 38 máy bay huấn luyện chiến đấu L-39, một số máy bay không người lái do Liên Xô và Israel sản xuất, 60 tiểu đoàn tên lửa phòng không Buk-М1, S-300V1, S-300PS.

Riêng cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma lại loại trừ khả năng xâm lược quân sự của quân Nga vào Ukraine.
“Tôi không tin sẽ xảy ra tấn công quân sự vào Ukraine. Bởi vì cái giá cả đối với Nga sẽ là quá cao, tôi thậm chí không biết là liệu có tính được cái giá này không”, ông Kuchma nói. Đồng thời, ông khuyên các chính trị gia Ukraine đừng đấu đá vì quyền lực, điều có thể dẫn đến chia cắt Ukraine.

Ông Kuchma cũng loại trừ khả năng Mỹ và EU sẽ giúp Ukraine phòng thủ biên giới phía đông.

“Liệu chúng ta có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của phương Tây trong phòng thủ biên giới phía đông của chúng ta không? Chúng ta đã luôn sống theo nguyên tắc “Phương Tây sẽ giúp chúng ta” – [họ] sẽ không giúp đâu. Trước hết, cần trông cậy vào sức mình. Và không ai muốn có một Thế chiến III. Và chúng tôi cũng không muốn. Bởi vậy, trước hết cần phải trông cậy vào sức lực của chính mình”.

Ông Kuchma cho rằng, chiến tranh giữa Nga và Ukraine sẽ là chiến tranh thương mại. Chắc chắn tình hình kinh tế sẽ xấu đi, nhất định sẽ có chiến tranh thương mại-Ukraine và điều đó Ukraine không thể tránh được.

Nguồn: Hvylya, Novosti 24, Newsru, 27.3.2014.

Print Print E-mail Print