Vietnamdefence.com

 

Tình báo Mỹ: Nhiều khả năng Nga đánh Ukraine

VietnamDefence - Quân Nga sẽ tiến về ba thành phố Kharkov, Lugansk và Donetsk, tình báo Mỹ dự báo. Quân đội Ukraine tập trận đối phó

Tình báo quân sự Mỹ đã thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng, khả năng Nga xâm nhập vào miền đông Ukraine là cao hơn dự đoán trước đó, hai quan chức giấu tên ở Lầu Năm góc tiết lộ với CNN.

Xe thiết giáp Nga ở tỉnh Bryansk, Nga

Họ nói rằng, không thể chắc chắn là tình hình sẽ diễn biến như vậy, nhưng trong 3-4 ngày gần đây đã có “những dấu hiệu đáng lo ngại”. “Điều đó đã làm thay đổi quan điểm của chúng tôi theo hướng khả năng cuộc xâm nhập tiếp đó của Nga cao hơn trước đó đã nghĩ”, một nguồn tin nói.

Các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ hôm 26/3/2014 đã gửi thư đến Nhà Trắng bày tỏ lo ngại về các nguy cơ này.

Tình báo Mỹ cho rằng, quân Nga sẽ tiến theo hướng ba thành phố của Ukraine là Kharkov, Lugansk và Donetsk để nối liền lãnh thổ của mình với Crimea bằng đường bộ.

Tình báo Mỹ cho hay, quân Nga hiện được triển khai ở các tỉnh Rostov, Kursk và Belgorod. Trên biên giới với Ukraine tập trung hơn 30.000 quân Nga sẵn sàng hành quân đường dài thần tốc.

Ngoài ra, các đơn vị nằm sâu trong lãnh thổ Nga cũng đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng động viên. Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ không loại trừ khả năng quân Nga hành binh đến tận Pridnestrovie và chiếm đóng lãnh thổ các nước Baltic. Tướng Philip Mark Breedlove, Tư lệnh các lực lượng NATO đã nói với các nghị sĩ rằng, lực lượng Nga tập kết ở biên giới đủ sức làm việc đó.

Các quan chức quân đội Nga nói việc tập kết binh khí kỹ thuật gần biên giới với Ukraine là để tiến hành tập trận theo kế hoạch tại các thao trường đóng quân thường xuyên.

Để phòng ngừa, Ukraine sẽ tổ chức tập trận đáp lại việc Nga đưa binh khí kỹ thuật áp sát biên giới. Trên lãnh thổ 4 quận của tỉnh Kharkov sẽ tiến hành cuộc tập trận “Mưa xuân 2014”. Theo đó, trên địa bàn 4 quận Krasnodarsky, Novodolazhsky, Valkovsky và Kharkovsky trong tháng 3-4/2014 sẽ tiến hành di chuyển có tổ chức và triển khai tạm thời các đơn vị, binh đoàn quân đội Ukraine.

Xe tăng Ukraine (www.mil.gov.ua)

Dự kiến, cuộc tập trận của quân đội Ukraine sẽ là sự đáp trả đích đáng việc di chuyển binh khí kỹ thuật của phía Nga. Từ ngày 23/3 phát hiện sự di chuyển quân quy mô lớn đến các vùng ven biên giới ở tỉnh Belgorod.

Đã phát hiện việc di chuyển xe tăng Т-72B3, hệ thống tên lửa phòng không tự hành Tunguska, pháo tự hành và các phương tiện hỗ trợ khác.

Không quân Nga cũng có sự di chuyển, ví dụ khoảng 20 trực thăng Mi-8 và MI-24 đã đến thành phố Stroitel.

Ngoài ra, tại tỉnh Rostov, đã phát hiện hoạt động của các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS ở gần biên gới với Ukraine với sự hộ tổng của 1 máy bay ném bom chiến thuật Su-24.
 
Binh khí kỹ thuật của quân đội Nga di chuyển đến biên giới Ukraine theo tuyến Moskva-Klimovo

Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS bay qua thành phố Rostov (Nga) về hướng Ukraine (Erik Rostovspotter)

Nguồn: kharkivoda.gov.ua, security.blogs.cnn.com, MI, 27.3.2014.

Print Print E-mail Print