Vietnamdefence.com

 

Sụp đổ hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ukraine?

VietnamDefence - Các hãng công nghiệp quốc phòng Ukraine có thể rơi vào tình trạng xã hội nghiêm trọng một khi Ukraine từ chối hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga, Tổng biên tập tạp chí “Xuất khẩu vũ khí” của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (TsAST, Nga) Andrei Frolov cho biết.

Dự án long đong An-70 sẽ chết yểu?
“Có lẽ, việc cung cấp sản phẩm công nghiệp quốc phòng Ukraine cho Nga có thể bị đình chỉ, nhưng điều đó sẽ gây ra bùng nổ xã hội tại các xí nghiệp vốn là tinh hoa sản xuất chế tạo máy của Ukraine. Nếu xét về hợp tác kỹ thuật quân sự thì tỷ trọng của Nga về hình thức chiếm khoảng 10% công nghiệp quốc phòng Ukraine. Nhưng đối với các công ty như Motor Sich và Zorya-Mashprojekt chẳng hạn thì Nga chính là khách hàng nhập khẩu chính. Ho cung cấp sang Liên bang Nga một tỷ lệ đáng kể sản phẩm của mình”, ông Frolov nói.

Theo ông Frolov, hãng Zorya-Mashprojekt, ngoài các turbine cho tàu thủy, còn cung cấp trạm bơm gas cho hãng dầu khí Nga Gazprom. Ngoài ra, đối với các hãng này, Nga cũng là một trong những thị trường dịch vụ bảo dưỡng, linh kiện và phụ tùng lớn nhất.

“Trong tương lai, nếu như việc cung cấp hàng bị chấm dứt đột ngột thì vào cuối và thậm chí giữa năm nay, công nghiệp quốc phòng Nga cũng có thể gặp những khó khăn, trước hết là về động cơ máy bay, cũng như về nhiều linh kiện mà Nga chưa có loại tương tự.

Đối với ngành đóng và sửa chữa tàu, tình thế không nghiêm trọng. Dĩ nhiên là việc từ chối hợp tác với Nga sẽ gây thiệt hại lớn hơn nhiều cho công nghiệp quốc phòng Ukraine. Tình thế này có thể thúc đẩy Nga xây dựng các cơ sở sản xuất hàng thay thế nhập khẩu”, ông Frolov nói.

Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm TsAST, ông Konstantin Makyenko, khả năng dừng hợp tác Nga-Ukraine trong lĩnh vực chế tạo máy bay vận tải sẽ không ảnh hưởng gì đối với công nghiệp quốc phòng Nga.

“Tình thế hiện nay là chúng tôi có thể bình an bỏ qua tập đoàn nhà nước sản xuất máy bay Antonov, còn họ cũng có thể bỏ qua công nghiệp hàng không Nga. Vấn đề là ở chỗ, tất cả các dự án chung của chúng ta chẳng mấy bức thiết. Đó trước hết là nói về các máy bay vận tải An-70, An-124 Ruslan, An-148. Việc thực hiện của các chương trình này đã luôn bị quyết định bởi yếu tố chính trị”, ông Makyenko nhận xét.

Ông Makyenko nghi ngờ khả năng hãng Antonov ở tình trạng hiện nay có thể phát triển một máy bay hoàn toàn mới, doanh thu của hãng dựa trên việc bán ra thị trường thế giới những tri thức của họ - đó là các thiết kế các bộ phận riêng lẻ của cấu trúc máy bay, cũng như doanh thu từ công ty vận tải hàng không Antonov Airlines.

Nguồn: Arms-tass, 20.3, P2, 21.3.2014.

Print Print E-mail Print