Vietnamdefence.com

 

Pháp đình chỉ phát triển xe chiến đấu bộ binh Atom với Nga

VietnamDefence - Công ty Pháp Renault Trucks Defense thông báo tạm dừng dự án hợp tác với Nga phát triển xe chiến đấu bộ binh tương lai Atom.

Xe chiến đấu bộ binh Atom (vitalykuzmin.net)
Lý do là vì Nga thôn tính Crimea và lập trường của Moskva đối với việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhưng ở đây chưa nói đến việc từ bỏ hoàn toàn dự án.

Việc sử dụng linh kiện và tổng thành của Thụy Điển cho xe Atom cũng tạo ra thêm những rủi ro cho tương lai của dự án. Ví dụ, Atom dự kiến được lắp động cơ do Volvo sản xuất. Ngoài ra, cần tính đến việc Renault Trucks Defense thuộc sở hữu của nhà sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB.

Trước đó, chính phủ Thụy Điển đã tuyên bố có thể phong tỏa thương vụ của Renault Trucks Defense với hãng Uralvagonzavod của Nga về dự án chung Atom. Tuy không phải là thành viên NATO, Thụy Điển và khối này đều tính chuyện đình chỉ hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga cùng với lý so Nga sáp nhập Crimea.

Hợp đồng hợp tác phát triển xe chiến đấu bộ binh hạng nặng mới được Renault Trucks Defense và Uralvagonzavod ký vào tháng 2/2013. Maket xe Atom lần đầu tiên được trưng bày cho công chúng tại triển lãm ở Nizhny Tagil vào tháng 9/2013. Atom được phát triển dựa trên xe chiến đấu bộ binh bánh lốp VBCI của Pháp.

Dự đoán, Atom có trọng lượng chiến đấu 32 tấn. Xe sẽ được trang bị 1 pháo tự động nòng rãnh 57 mm với cơ số đạn 200 viên. Dự kiến, Atom còn được lắp module điều khiển từ xa lắp súng máy 12,7 mm, 1 pháo 120 mm hay pháo phòng không 57 mm.

Trên cơ sở xe Atom, có thể phát triển xe cứu kéo-sửa chữa, xe chỉ huy-tham mưu, xe công binh, xe quân y. Họ xe Atom với công thức bánh 8x8 sẽ có thể đạt tốc độ 100 km/h và dự trữ hành trình đến 700 km.



Nguồn: AFP, Lenta, 3.4.2014.

Print Print E-mail Print