Vietnamdefence.com

 

Lửa bừng cháy ở đông nam Ukraine

VietnamDefence - Cờ Nga tung bay ở Kharkov, Donetsk. Donetsk thông báo trưng cầu dân ý “về số phận vùng Donbass”, tái chiếm tòa thị chính Kharkov. Hội chứng Crimea, Sevastopol đã lan khắp đông nam Ukraine.

Mít tinh ủng hộ Nga ở Donetsk
Trong ngày 1/3, các cuộc mít tinh chống chính quyền mới cũng diễn ra tại các khu vực khác ở miền đông Ukraine.


Ngày 1/3, tại Donetsk đã tổ chức cuộc mít tinh thân Nga, trong đó những người tham gia  đã phản đối ban lãnh đạo mới của Ukraine, đòi chính quyền khu vực không tuân theo các  quyết định của Kiev và tuyên bố về việc bầu chỉ huy của tổ chức “Dân quân Donbass” Pavel Gubarev làm tân tỉnh trưởng.

Những người mít tinh cũng tìm cách chiếm giữ tòa nhà chính quyền tỉnh, nhưng không vào được tòa nhà, song vẫn thay được lá cờ Ukraine bằng cờ Nga.

Chính quyền và dân chúng Donetsk đã quyết định tổ chức trưng cầu dân ý về “số phận tương lai của Donbass”. Yêu cầu này đã được những người tham gia cuộc mít tinh tại thành phố này đưa ra hôm 1/3/2014. Yêu cầu này đã được sự ủng hộ của các dân biểu Hội đồng thành phố. Họ đã thông qua lời kêu gọi đối với Hội đồng tỉnh đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý. Thị trưởng Donetsk, ông Aleksandr Lukyanchenko, đã đọc lời kêu gọi này trước những người tham gia mít tinh. Người ta không nói câu hỏi cụ thể nào sẽ được nêu ra tại cuộc trưng cầu dân ý.

Thực tế, Hội đồng thành phố đã từ chối phục tùng ban lãnh đạo mới ở Ukraine và tuyên bố mình là cơ quan quyền lực hợp pháp duy nhất ở Donetsk. Các dân biểu cũng quyết định coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức trong thành phố và thành lập cảnh sát đô thị trực thuộc.

Cờ Nga tung bay trên tòa thị chính Kharkov (@okolokremlya)
Còn tại Kharkov, những người tham gia mít tinh chống chính quyền mới ở Kiev đã chiểm giữ tòa nhà chính quyền tỉnh.

Họ đã chọc chủng vành đai của những người ủng hộ Maidan (ủng hộ liên kết với EU), xông vào trong và kéo cờ Nga trên tòa nhà này. Khi đột phá tòa nhà, người ta đã dùng cả súng và thiết bị nổ mảnh. Cảnh sát đã đưa những người ủng hộ Maidan bị thương ra khỏi tòa nhà.

Cuộc mít tinh ủng hộ Nga do thị trưởng thành phố Gennady Kernes tổ chức.

Hoạt động biểu tình phản đối chính quyền mới ở Ukraine đặc biệt mạnh mẽ ở Crimea. Mấy ngày trước, chính phủ Crimea đã bị thay thế và họ từ chối phục tùng Kiev, yêu cầu Moskva bảo đảm hòa bình và trật tự. Chính quyền Crimea đã thỏa thuận hợp tác với Hạm đội Biển Đen của Nga để giữ gìn trật tự. Thượng viện Nga cũng đã chấp thuận đề nghị của ông Putin đưa quân Nga vào lãnh thổ Ukraine.

Nguồn: Lenta, 1.3.2014.

Print Print E-mail Print