Vietnamdefence.com

 

Chính quyền mới Ukraine ra tay với chiến hữu

VietnamDefence - Thành viên nhóm cực đoan Pravy sektor là Sasha Bely đã bị giết trong một chiến dịch đặc biệt. "Các nhà cách mạng" công thành nay quay ra cắn nhau.

Aleksandr Muzychko
Thành viên nhóm cực đoan dân tộc chủ nghĩa Pravy sektor là Aleksandr Muzychko (Sasha Bely) đã bị cảnh sát Ukraine bắn chết trong chiến dịch đặc biệt nhằm bắt giữ y, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Ukraine, ông Vladimir Yevdokimov cho hay.

Ông nói rằng, Muzychko trước đó đã bị truy nã trong một vụ án về tội côn đồ hung hãn và chống lại nhân viên công lực.

Đêm 24, rạng sáng 25/3, cảnh sát đã phát hiện Muzychko tại một quán café nông thôn “Ba con các giếc” cách không xa thành phố Rovno, sau đó, họ quyết định bắt hắn. THam gia chiến dịch đặc biệt là các nhân viên Tổng cục Đấu tranh chống tội phạm có tổ chức và đơn vị đặc nhiệm Sokol.

“Beley đã muốn tháo chạy qua cửa rổ và nổ súng tiêu diệt nhằm vào Sokol. Phát đạn đầu tiên trúng vào mũ một nhân viên Sokol, nhưng văng vào cẳng tay... Sau đó, nhân viên đã bắn vào chân Muzychko. Các nhân viên khác bắn chỉ thiên. Sau đó, thêm một phát đạn bắn trúng chân Muzychko, và tên này đã cố bắn lại... Khi bị quật xuống đất, hắn tiếp tục bắn. Khi cố bắt giữ hắn, người ta đã thấy hắn bị thương. Các bác sĩ được mời đến đã xác nhận Muzychko đã chết”, ông Yedokimov kể lại.

Ông cũng nói rằng, trong chiến dịch này, đã bắt giữ 3 đồng sự của Muzychko và đưa về Kiev thẩm vấn.

Trước đó, có tin Muzychko bị giết lúc gần 00 giờ 00 (giờ địa phương) tại thôn Barmaky, quận Rovensky, cách nhà y không xa. Các chuyên gia hình sự làm việc tại hiện trường đã phát hiện trên xác hắn mấy vết thương do đạn bắn: 1 vết đạn ở chân, các vết đạn khác ở trên thân. Cảnh sát tỉnh Rovensk đã khởi tố vụ án và như vậy rõ ràng là sở cảnh sát địa phương đã không biết đến chiến dịch đặc biệt này vì họ được báo tin là xảy ra xung đột giữa các nhóm người tại quán café.

Ngày 14/3, Muzychko đã đăng lên Internet, trong đó tuyên bố rằng, lãnh đạo Viện công tố Ukraine đã quyết định thủ tiêu y hoặc bắt giữ và trao cho Nga để sau đó đổ hết cho các cơ quan đặc vụ Nga.

Liên bang Nga nghi ngờ Muzychko phạm tội tra tấn và giết hại binh sĩ Nga ở Chechnya vào năm 1994-2000. Nga đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Muzychko, còn ngày 12/3, quan tòa thành phố Essentukov đã ban hành lệnh bắt vắng mặt y.

Ngay sau đó, nhóm Pravy sektor đã đe dọa trả thù Bộ trưởng Nội vụ Ukraine vì giết Bely.
 
Một thành viên Pravy sektor (David Azia / AP)
Pravy sektor cho rằng, việc giết Aleksandr Muzychko là vụ giết người theo đơn đặt hàng và buộc tội Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov phải chịu trách nhiệm về việc này. Điều phố viên Pravy sektor ở tỉnh Rovensk, Roman Koval cho biết như vậy.

“Chúng tôi sẽ trả thù Arsen Avakov vì cái chết của hunh đệ chúng tôi”, Koval nhấn mạnh và cho biết chưa hề nhận được thông tin gì về việc truy tố Muzychko.

Koval cũng đã nói giả thiết của Bộ Nội vụ là Muzychko đã bị giết khi bắn nhau với cảnh sát là “lừa dối” và cho biết, Muzychko bị trói tay nên không thể bắn lại.

Xác Aleksandr Muzychko (Rosinform)

Một thành viên Pravy sektor là Yaroslav Granitny cho hay đã chính mắt nhìn thấy xác chết của Muzychko, thấy áo bị xé rách và khẳng định: “Những người đã giết ông ấy đã biết là ông ấy không mặc áo giáp nên đã bắn vào tim”.

Nên nhớ Pravy sektor là tổ chức cực đoan xuất hiện rất bất ngờ trong cuộc bạo loạn tháng 2 ở Kiev và đóng vai trò xung kích và chủ lực trong việc lật đổ chính quyền Yanukovich. Một thủ lĩnh của nhóm là Dmitri Yarosh cũng bị Nga nghi ngờ đã giết hại binh sĩ Nga trong chiến tranh Chechnya và đã truy nã nhân vật này.

Nguồn: UNN, Lenta, 25.3.2014.

Print Print E-mail Print