Vietnamdefence.com

 

Tình báo Ukraine kể chuyện truy bắt Yanukovich

VietnamDefence - Sau khi thay đổi chế độ ở Ukraine, các nhân viên an ninh quốc gia Ukraine SBU đã tìm cách bắt giữ vị tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich, nhưng đã để vuột mất ông ở Sevastopol, Chủ tịch SBU Valentin Nalivaichenko tiết lộ.

Valentin Nalivaichenko (expres.ua)
>>Trận chiến giành Ukraine

Theo ông Nalivaichenko, chiến dịch bắt giữ Yanukovich bắt đầu đêm 23, rạng sáng 24/2/2014. Trong chiến dịch này, sân bay Belbek ở gần Simferopol đã bị phong tỏa. “Các toán bắt giữ đã vào vị trí và sẵn sàng để thông báo cho Viktor Fedorovich theo pháp luật về quyết định của Viện công tố và quyết định của tòa án”, Chủ tịch SBU.

Tuy nhiên, vị tổng thống thất thế đã rời được khỏi Ukraine. Điều đó đã xảy ra như thế nào, ông Nalivaichenko không thể giải thích. “Chính ở Sevastopol vào đêm 23 rạng sáng 24, chúng tôi không còn biết công dân Ukraine Yanukovich đang ở đâu. Sự xuất hiện của ông ấy ở Rostov trên sông Đông (Nga) - đó là một vấn đề lớn đối với những người đã đưa ông ấy từ Sevastopol đến Rostov trên sông Đông”.

Trước đây, tân Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã nói rằng, các nhân viên công lực đã tránh truy bắt Yanukovich ở Sevastopol để “tránh khiêu khích một cuộc xung đột bạo lực và sự can thiệp của lực lượng nước ngoài”.

Ông Viktor Yanukovich rời Kiev vào tối 21/2 trong bối cảnh đối đầu với phe đối lập. Diễn ra trước đó là các đụng độ vũ trang ở Kiev, mà theo con số chính thức là làm chết hơn 90 người. Ngày hôm sau, sau khi Yanukovich rời đi, Rada Tối cao rơi vào tay phe đối lập đã bỏ phiếu truất quyền ông (việc này được thực hiện không đúng thủ tục phế truất hợp hiển). Các kẻ thù của Yanukovich đã chỉ định những người phụ trách các bộ ngành sức mạnh (sau này đã chính thức được bổ nhiệm làm các tân lãnh đạo các bộ ngành này), còn sau đó là thành lập chính phủ.

Từ Crimea, Yanukovich đi Kharkov, từ đó về Donetsk, sau đó đi Lugansk, còn từ Lugansk là đến Crimea. Sau này, khi phát biểu tại cuộc họp báo ở Rostov trên sông Đông, vị tổng thống bị mất quyền này đã nói rằng, ở Ukraine, xe của ông đã bị bắn bằng súng tự động, còn sau đó, khi ông đang bay trực thăng, người ta đã định “đưa các tiêm kích lên” để chống lại ông. Cụ thể làm thế nào để đến được Nga thì ông Yanukovich không nói rõ mà chỉ nói, “các sĩ quan có tinh thần yêu nước” nào đó đã giúp ông rời khỏi Ukraine.

>>Trận chiến giành Ukraine

Nguồn: Interfax, Lenta, 4.3.2014.

Print Print E-mail Print