Vietnamdefence.com

 

Thực trạng sức mạnh quân đội Ukraine (2)

VietnamDefence - Tiềm lực chiến đấu thực tế của Hải quân Ukraine gần như bằng không ở bất kỳ phương diện nào (tiến công, chống ngầm, phòng không).

>> Thực trạng sức mạnh quân đội Ukraine (1)
>> Trận chiến giành Ukraine

Hải quân Ukraine

Hải quân Ukraine có trong biên chế một tàu ngầm cực kỳ lạc hậu lớp Projekt 641 (Zaporozhie), tàu hộ vệ (frigate) Projekt 1135P (Hetman Sahaidachny), 2 tàu chống ngầm nhỏ (MPK) lớp Projekt 1124М (Lutsk và Ternopol) và 1 tàu hộ vệ lớp Projekt 1124P (Vinnitsa), 1 tàu chống ngầm nhỏ lớp Projekt 12412 (Khmelnitsky), 2 xuồng tên lửa (1 lớp Projekt 12411Т (Pridnestrovie), 1 chiếc lớp Projekt 206MR (Priluky)), 1 xuồng tuần tra lớp Projekt 1400М, 3 tàu quét lôi (2 chiếc lớp Projekt 266М là Chernigov và Cherkassy), 1 chiếc lớp Projekt 1258 (Genichesk)), 2 tàu đổ bộ (1 chiếc lớp Projekt 775 là Konstantin Olshansky, 1 chiếc lớp Projekt 773 là Kirovograd).

Tiềm lực chiến đấu thực tế của Hải quân Ukraine gần như bằng không ở bất kỳ phương diện nào (tiến công, chống ngầm, phòng không).

Frigate Hetman Sahaidachny là chiến hạm có sức chiến đấu đáng kể duy nhất của Hải quân Ukraine

Không quân Hải quân có trong biên chế 5 thủy phi cơ chống ngầm Be-12 (còn 3 chiếc nữa được cất giữ), 7 máy bay vận tải (1 An-2, 2 An-26, 4 An-72), 8 trực thăng chống ngầm (5 Ka-27PL, 3 Mi-14PL), 3 trực thăng đa nhiệm Ka-29 (còn 1 chiếc nữa đang được cất giữ), 2 trực thăng cứu nạn (1 Ka-27PS, 1 Mi-14PS).

Frigate Hetman Sahaidachny ở eo biển Bosphorus (ЕРА / ITAR-TASS)

Bộ đội Bờ biển Ukraine gồm 1 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ, lữ đoàn bảo vệ bờ biển cơ giới hóa và 1 tiểu đoàn tên lửa bờ biển.

Tiểu đoàn lính thủy đánh bộ 1 (Feodosyya) được trang bị 40 xe bọc thép chở quân BTR-80, 8 pháo cối 2S12, 8 hệ thống tên lửa chống tăng, 8 hệ thống tên lửa phòng không mang vác Igla.

Lữ đoàn cơ giới hóa 36 (Perevalnoie) có trong biên chế 39 xe tăng Т-64BV, 75 xe chiến đấu bộ binh BMP-2, 50 xe bọc thép chở quân BTR-70 và 50 xe bọc thép chở quân BTR-80, 12 pháo tự hành 2S1, 18 pháo kéo D-30 và 18 pháo kéo 2А36, 24 pháo cối 2S12, 18 hệ thống rocket phóng loạt BM-21.

Tiểu đoàn bảo vệ bờ biển 25 có trong trang bị 2 bệ phóng tên lửa chống hạm Rubezh (mỗi bệ có 2 tên lửa chống hạm P-15).

Phòng thủ cũng không thể

Về hình thức, quân đội Ukraine là một trong những quân đội mạnh nhất châu Âu. Trên thực tế, căn cứ vào tình trạng binh khí kỹ thuật, trình độ huấn luyện chiến đấu thấp và chia rẽ nội bộ đất nước, quân đội Ukraine không có khả năng phòng thủ đất nước mà những sự kiện hiện nay cho thấy rõ điều đó.

Chỉ 5 năm trước, quân đội Nga về mặt này cũng chả khác mấy quân đội Ukraine (không kể lực lượng hạt nhân vốn cũng chẳng thể sử dụng trong một cuộc chiến tranh cục bộ). Dĩ nhiên, quân đội Nga có quy mô lớn hơn quân đội Ukraine, nhưng xét về diện tích lãnh thổ Nga lớn hơn nhiều thì quân đội Nga thậm chí ở mức độ nhất định còn yếu hơn quân đội Ukraine (do phân tán về mặt lãnh thổ). Hiện nay, tình hình đã thay đổi hẳn cả về mặt huấn luyện chiến đấu, lẫn trang bị binh khí kỹ thuật. Ngay cả số vũ khí trang bị được quân đội Nga nhận vào trang bị trong 5 năm gần đây cũng đủ để xóa sổ hoàn toàn số binh khí kỹ thuật vẫn còn khả năng chiến đấu tương đối của quân đội Ukraine mà không bị tổn thất gì.

Đợt tổng động viên hiện nay có thể “phát đạn ân huệ” đối với quân đội Ukraine. Cũng có ít ra là những ngờ vực nhất định về khả năng của Ukraine thực sự tiến hành tổng động viên. Thậm chí gác qua một bên trình độ huấn luyện thấp của các binh sĩ dự bị tiềm năng, cũng như việc một phần lớn trong số họ đang đi kiếm tiền ở nước ngoài, hoặc sẽ cố tìm cách tránh bị gọi nhập ngũ (điều đang diễn ra hiện nay).

Cứ giả sử là Ukraine sẽ tập trung được vài trăm ngàn lính dự bị tại các điểm tuyển quân. Sau đó, sẽ phải phân họ về các đơn vị (một nhiệm vụ rất phức tạp), tiếp đó là bảo đảm tất cả các loại phụ cấp, đãi ngộ...

Hơn nữa, tất cả số người này cùng lúc từ lực lượng sản xuất biến thành lực lượng tiêu dùng. Kết quả là không chỉ ngân sách quốc phòng mà cả nền kinh tế Ukraine sẽ bị ăn đòn rất nặng. Việc động viên càng kéo dài, tác động đối với nền kinh tế càng nặng. Mà nếu như chiến tranh không nổ ra (chắc chắn nó không nổ ra), thì ngay cả các lính dự bị tự nguyên nhập ngũ để bảo vệ đất nước cũng nhanh chóng mất tinh thần, đó là đặc điểm tâm lý người có tính quy luật. Kết quả là khả năng chiến đấu của quân đội sẽ không chỉ không tăng mà còn giảm hơn nữa.

Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili khi phát động cuộc phiêu lưu tháng 8/2008 cũng đã thật sự tin rằng, quân đội của ông ta sẽ dễ dàng đánh tan không chỉ các dân quân Nam Osetya mà cả quân đội Nga. Giới lãnh đạo Ukraine hiện nay thức thời hơn và hiểu rõ rằng, khả năng thực tế của quân đội Ukraine gần như bằng không. Bởi vậy mà việc động viên sẽ lặng lẽ chấm dứt và việc mặc cả chính trị-kinh tế tẻ nhạt sẽ bắt đầu.

>> Thực trạng sức mạnh quân đội Ukraine (1)

Nguồn: Aleksandr Khramchikhin // Rusplt, 7.3.2014.

Print Print E-mail Print