Vietnamdefence.com

 

Hãy cho Obama một cơ hội

VietnamDefence - Assad có thể tránh cho Syria bị tấn công nếu giao nộp vũ khí hóa học, ngoại trưởng Mỹ Kerry tuyên bố.

Chiến tranh hay cho hòa bình một cơ hội: Thế khó của Obama 
Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad có thể tránh được sự can thiệp quân sự của nước ngoài, nếu trong tuần tới giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, hãng Reuters dẫn lời ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Đây có thể là ý đồ rất nham hiểm của Mỹ: Đặt ra các điều kiện biết trước là không thể thực hiện để sau đó khẳng định rằng, “chế độ khát máu” Assad không muốn giao nộp vũ khí hóa học vì ông ta“đang đánh độc phe đối lập bằng nó (vũ khí hóa học)”. Trong khi đó, mọi âm mưu can thiệp vào Syria có thể chỉ bất lợi cho Mỹ.

Ông Kerry cũng nói rằng, ông Assad không định giao nộp vũ khí hóa học và có sự báo cáo đầy đủ. “Dĩ nhiên, ông ta có thể chuyển giao cho cộng đồng quốc tế toàn bộ vũ khí hóa học của mình trong tuần tới - chuyển giao tất cả một cách không trì hoãn và có sự báo cáo, kiểm soát đầy đủ, nhưng ông ta không định làm việc này nên điều này không thể thực hiện được”, ông Kerry tuyên bố khi trả lời câu hỏi chính phủ Assad phải làm gì để tránh bị tấn công.

Đúng là việc tước đoạt vũ khí hóa học của ông Assad có thể gọi là không công bằng.

Một là, cho đến nay, Mỹ không đưa ra được bằng chứng thuyết phục khẳng định, ông Assad có lỗi trong vụ tấn công hóa học ngày 21/8/2013 ngoại trừ các bằng chứng hình ảnh mà Mỹ đã nổi danh đại cao thủ “dàn dựng” từ các cuộc chiến tranh trước chống Việt Nam, Iraq, Nam Tư, hay tương đồng nhất là bằng chứng “lởm” về vũ khí hóa học của Saddam Hussein, cả ông Saddam lẫn ông Milosevic đều đã chết, cả Iraq và Nam Tư đều đã được bình định hoặc tan tành.

Hai là, các thanh sát viên LHQ chưa đưa ra kết luận khẳng định thủ phạm vụ tấn công hóa học, trong khi Nga cũng đưa ra các bằng chứng phe đối lập đã sử dụng vũ khí hóa học; vậy sự trừng phạt của công lý sẽ dành cho ai và bỏ ai? Ba là trong khi giải giáp Assad, Mỹ lại làm ngơ việc Israel sở hữu vũ khí hạt nhân.

Có lẽ, chính lý do thứ ba này bộc lộ đại âm mưu khuấy động Đại Trung Đông của Mỹ và Israel. Trước khi rút khỏi Trung Cận Đông để rảnh tay quay sang châu Á-Thái Bình Dương đối phó với Trung Quốc, bảo vệ đồng minh chiến lược Israel, Mỹ tìm cách tiêu diệt hoặc làm suy yếu tối đa các kẻ thù của Israel.

Nói đề xuất giải giáp vũ khí hóa học Syria là một âm mưu nham hiểm của Mỹ cũng đúng.

Một mặt, ông Obama đang củng cố cơ sở pháp lý và đạo lý cho cuộc tấn công chống Syria. Nếu Assad từ chối đề xuất “hợp đạo lý” và nhân đạo, điều đó Assad sẽ lâm vào thế yếu trước công luận, bảo vệ được thanh danh “người được giải thưởng Nobel về hòa bình” Barack Obama vốn đang bị dư luận coi là hiếu chiến chẳng kém gì Bush (Bush tiến hành 100 vụ không kích bằng máy bay không người lái, còn Obama đã thực hiện 800; đã kịp đánh bom Libya, nay chuẩn bị phát động thêm một cuộc chiến tranh nữa).

Còn nếu Syria chấp nhận giải giáp, Obama sẽ có cớ xuống thang, bất chiến tự nhiên thành, đạt được mục đích tuyên bố khi tấn công quân sự là ngăn chặn tái sử dụng vũ khí hóa học, tránh cho nước Mỹ nguy cơ sa lầy trong cuộc chiến không biết hồi kết, khi mà người dân Mỹ, châu Âu phản đối quyết liệt kế hoạch chiến tranh, khả năng thông qua Quốc hội cũng bấp bênh, đồng thời lại củng cố hình ảnh “Obama - người kiến tạo hòa bình”, và đặc biệt là đạt được mục đích chiến lược là tập trung toàn lực đối phó Trung Quốc tại châu Á-Thái Bình Dương.

Mặt khác, nhiều cái ông Obama làm có lẽ vì ông là Tổng thống Mỹ, là một bộ phận của cỗ máy chính trị Mỹ, chứ cá nhân ông thực tâm không phải là người thích chiến tranh.

Là vị tổng thống Mỹ người gốc Phi đầu tiên, bản thân ông ít nhiều vẫn có tâm lý yếm thế, là con của một người châu Phi, thời niên thiếu có nhiều năm sống ở Indonesia, học hành và thành đạt ở nước Mỹ, ông không thể không nghĩ về nguồn gốc của mình, không thể không hiểu nỗi khổ của chiến tranh, bệnh tật, đói nghèo của các nước thế giới thứ ba, không thể không có tình cảm đồng bệnh tương lân, là người đã và sắp chấm dứt hai cuộc chiến tai hại, vô tích sự ở Iraq và Afghanistan, là người được trao Giải Nobel vì hòa bình, thiết nghĩ ông không muốn giáng tai ương chiến tranh cho quốc gia nào nữa trong những năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Vậy, hãy cho ông Obama một cơ hội!

Print Print E-mail Print