Vietnamdefence.com

 

Của Caesar phải trả lại cho Caesar: Crimea quyết định gia nhập Nga

VietnamDefence - Ngày 6/3/2014, Xô-viết Tối cao Cộng hòa tự trị Crimea đã thông qua nghị quyết về việc Crimea gia nhập thành phần Liên bang Nga.

Một cuộc mít tinh ủng hộ Nga ở Yevpatoryya, Crimea
>>Trận chiến giành Ukraine

Ngoài ra, nghị viện Crimea đã quyết định rằng, trong cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 16/3 sẽ nêu ra 2 câu hỏi: Crimea có quay trở lại hay không Hiến pháp 1992 (Cộng hòa tự trị Crimea nằm trong thành phần Ukraine) hay là gia nhập vào thành phần nước Nga.

Nghị viện Crimea dự định gửi đề nghị để Crimea gia nhập thành phần nước Nga cho Tổng thống Nga và Quốc hội Liên bang Nga.

“Gia nhập thành phần Liên bang Nga với quyền một chủ thể của Liên bang Nga”, văn bản nghị quyết do nghị sĩ Crimea, ông Sergei Shuvainikov cung cấp, viết.

Đã  quyết định tiến hành trưng cầu dân ý sớm, không phải 30/3 như dự kiến mà là 16/3, Phó Thủ tướng Crimea, ông Rustam Temirgalyyev thông báo và cho biết hai câu hỏi sẽ được đưa ra để trưng cầu dân ý.

Các câu hỏi dự định đưa ra trưng cầu dân ý (trích từ nghị quyết của nghị viện Crimea):

1. Ông/bà ủng hộ Crimea tái thống nhất với nước Nga với quyền một chủ thể của Liên bang Nga?

2. Ông/bà ủng hộ khôi phục hiệu lực Hiến pháp Cộng hòa Crimea năm 1992 và ủng hộ quy chế của Crimea như một bộ phận của Ukraine?

Nghị viện Crimea đã quyết định gửi đề nghị cho Crimea gia nhập nước Nga cho Tổng thống Nga và Quốc hội Liên bang Nga.

Chủ tịch Xô-viết Tối cao Crimea, Vladimir Konstantinov: “Quyết định hôm nay các đại biểu đã thông qua với tư cách các chính trị gia có trách nhiệm. Họ đã nhất trí ủng hộ tái thống nhất với Nga, còn cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3, chúng tôi rất hy vọng, sẽ củng cố quyết định của chúng tôi. Chúng tôi đang sống ở đây và cảm nhận tình hình tốt hơn. Nghị viện Crimea đã thông qua quyết định để Crimea gia nhập thành phần Liên bang Nga với hy vọng, phía Nga sẽ bắt đầu các thủ tục phù hợp. Nếu họ (Nga) sẽ thông qua quyết định bắt đầu quy trình, thì chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này trong cuộc trưng cầu dân ý”.

Tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, người ta tuyên bố sẵn sàng xem xét dự luật về việc sáp nhập Crimea ngay trong tuần tới. Dự kiến, ngày chính xác sẽ được ấn định tại phiên họp của Hội đồng Duma vào ngày 10/3.

Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề SNG của Duma, ông Leonid Slutsky: “Duma Quốc gia sẽ xem xét bất kỳ dự luật nào về vấn đề này sau khi tiến hành trưng cầu dân ý và khi ban lãnh đạo Liên bang Nga có ý kiến về vấn đề này. Chúng tôi tất nhiên sẽ gửi các quan sát viên từ Duma Quốc gia, từ tất cả các phái có thành viên trong ủy ban của chúng tôi đến cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 và tất nhiên sẽ tham gia quan sát việc tiến hành trưng cầu dân ý ở tất cả mọi nơi ở Cộng hòa tự trị Crimea”.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitri Peskov:
“Putin trong cuộc họp với các thành viên Hội đồng An ninh đã thảo luận tình hình ở Ukraine, trong đó có xét đến cả việc Xô-viết Tối cao Crimea xin gia nhập Nga”.

Trưởng Phái bộ EU tại Nga Vygaudas Ušackas:
“Quyết định đó (quyết định của Xô-viết Tối cao Crimea xin để Crimea gia nhập Liên bang Nga) sẽ là không hợp pháp và không giúp xuống thang tình hình, điều mà một nước Ukraine thống nhất, Nga và EU cần”.

Sau quyết định của nghị viện Crimea và chắc chắn là cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 cũng có cùng kết quả là dân chúng ủng hộ Crimea gia nhập Liên bang Nga, ông Putin và nước Nga phải làm gì? Chấp nhận hay từ chối nguyện vọng của người dân Crimea?
 
Đây có lẽ là một trong những quyết định trọng đại nhất của ông Putin và của nước Nga thời hậu Xô-viết.

Trước hết, bất kể được ai tô vẽ hay ho thế nào, những gì diễn ra ở Ukraine là cuộc giao đấu chiến lược địa-chính trị giữa Nga với Mỹ, NATO và EU để tranh giành ảnh hưởng tại Ukraine.

Đây thuần túy là vấn đề lợi ích sống còn của dân tộc Nga và của nước Nga. Thật không may cho Ukraine là họ nằm ở lằn ranh giữa chiến tuyến và một điều không may nữa là một nửa đất nước họ nhìn về phía tây, còn nửa còn lại gắn bó với nước Nga ở phía đông. 

Có lẽ sau sự kiện "cách mạng tháng 2" khi phe đối lập bạo loạn lật đổ chính quyền Yanukovich, ông Putin và nước Nga cuối cùng đã đi đến một kết luận muộn màng và tàn nhẫn. Đó là nước Nga không đủ sức đưa cả nước Ukraine trở lại vòng ảnh hưởng của mình để tái lập một Liên Xô mới dưới dáng vẻ Liên minh Âu-Á.

Đó là miền tây và một phần miền trung Ukraine muốn thấy tương lai của họ là ở châu Âu, nguyện vọng của họ là tham gia EU và NATO... Đó là miền đông, miền nam Ukraine, Crimea và Sevastopol với đa số là người Nga, người nói tiếng Nga, là những vùng đất của nước Nga sa hoàng hay Liên Xô sau này sắp xếp vào địa giới hành chính của Ukraine với tư cách một bộ phận của một quốc gia thống nhất, họ muốn gắn bó với nước Nga, thậm chí muốn sát nhập trở lại với nước Nga.

Mục đích của Mỹ là gì? Đó là giành lấy Ukraine, đưa nước này gia nhập EU, NATO, biến nước này thành căn cứ quân sự Mỹ, thành trận địa triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, thành tiền đồn tiếp tục vây hãm, bóp nghẹt và làm tiếp tục sụp đổ nước Nga, triệt tiêu một lần và mãi mãi giấc mơ vùng lên thành một cực trong thế giới đa cực của nước Nga hiện đại.  

Vậy trước dã tâm đó của nước Mỹ và thực tế Nga không thể ngăn chặn, trấn áp nguyện vọng và xu thế hướng tây của một nửa Ukraine, Putin và nước Nga phải làm gì? Ngoan ngoãn dâng cho Mỹ và phương tây cả đất nước Ukraine, vốn cùng tổ quốc lịch sử với nước Nga hiện đại để sau đó làm hại cả chính mình? Không lấy lại Crimea và Sevastopol để nó trở thành căn cứ cho hải quân, tên lửa Mỹ chĩa vào đầu nước Nga là thông minh hay ngu xuẩn?

Hay là "Của Caesar phải trả lại cho Caesar", những gì từng thuộc về nước Nga phải trở về với chủ nhân cũ của nó.

Một người Ukraine nhân danh lãnh đạo Liên Xô, nhân danh Đảng Cộng sản Liên Xô là Nikita Khrushchev đã lấy đi vùng Crimea mà nước Nga sa hoàng và người Nga đã đổ máu xương ra mới giành được hơn 200 năm trước. Để nay,  nước Nga phải bỏ ra hàng trăm triệu đô la để thuê  cho Hạm đội Biển Đen lừng danh là truyền thống hải quân Nga về danh phải ăn nhờ ở đậu trên chính mảnh đất cũ của nước Nga này. Lẽ công bằng ở đâu?

Đã cạn tàu ráo máng với nhau, đã trở mặt thành thù rồi thì phải tính toán cho rõ ràng, chỉ còn lợi ích, không còn tình. Đã đoạn tình, phải trả lại kỷ vật tổ tiên truyền đời vốn được tặng làm của hồi môn chứ!  Đó có lẽ là giải pháp công bằng nhất cho tất cả.

Đây là thời khắc lịch sử thách thức bản lĩnh của ông Putin và giới tinh hoa nước Nga. Đây là cơ hội ngàn năm một thuở để ông và nước Nga lấy gì những gì đã mất mấy chục năm trước. Sau mất nước thì có lẽ mất đất là ghê gớm nhất đối với các quốc gia dân tộc. Những cuộc chiến tranh, xung đột đã xảy ra hay còn âm ỉ vì ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ, biển Hoa Đông, Biển Đông... cho thấy rõ điều đó.

Dĩ nhiên, nước Nga sẽ tổn hại vì đòn thù của Mỹ và phương Tây khi tiếp nhận trở lại Crimea, Sevastopol hay cả miền đông nam Ukraine. Nhưng đó là khó khăn nhất thời, không gặt hái nào mà không phải trả giá, nhưng về lâu dài đó là thắng lợi vĩ đại, đưa ông Putin vào lịch sử như một trong những nhân vật vĩ đại nhất đã có công chấn hưng nước Nga.

Tiếp nhận (giành lại) Crimea, Sevastopol, Putin bị Mỹ và phương Tây căm thù, cô lập, phá hoại, nhưng người dân nước Nga sẽ ca ngợi ông, nước Nga sẽ biết ơn ông. Ông vứt bỏ gia sản tổ tiên, Mỹ và phương Tây hả hê, nhưng họ không khen ông, họ nói họ đánh bại ông, còn người Nga sẽ mãi mãi chỉ trích ông.

Hôm nay, ông chịu nhường Ukraine, nhường Crimea, ngày mai họ sẽ có maidan trên Quảng trường Đỏ, tiếp sau Kiev sẽ là Moskva. Khi Moskva thất thủ sẽ có hàng chục tiểu quốc ra đời làm chư hầu cho Mỹ và nước Nga mãi mãi biến mất.

Dĩ nhiên, Mỹ, phương Tây và giới cầm quyền ở Kiev đã và sẽ nói quyết định của nghị viện Crimea là trái pháp luật. Người Albanie ở Kosovo có quyền độc lập khỏi Serbia bằng bom và tên lửa của NATO thì tại sao Crimea không thể độc lập nhờ những người lính Nga bị mặt?

Tại sao xứ Scotland mấy trăm năm trong vòng tay nước Anh trong năm nay sẽ trưng cầu dân ý về nền độc lập thì được, còn Crimea thì không? Tại sao nước Anh không đòi trưng cầu dân ý trên toàn Vương quốc liên hiệp Anh  nền độc lập của Scotland mà để Scotland  tự làm việc đó ở xứ của mình mà chính quyền Ukraine lại đòi trưng cầu dân ý trên toàn Ukraine về nền độc lập của Crimea?

Tại sao mấy chục ngàn người miền tây Ukraine đổ về Kiev làm loạn, cướp lấy chính quyền, truất phế Tổng thống dân cử , làm chết hàng trăm người, rồi hè nhau bỏ phiếu chọn hướng đi cho tương lai của Ukraine về phía tây, phía EU thì được? Còn người dân Crimea phế truất lãnh đạo bù nhìn, không hề làm chết một ai, nhất trí bỏ phiếu chọn con đường tương lai cho mình là tái hợp với nước Nga thì lại không được?

Nhưng mà mọi lý lẽ cũng bằng thừa, bởi vì đằng sau tất cả những chuyện này là lợi ích chiến lược của các nước lớn. Mỗi bên đều vì lợi ích của mình mà triệt hạ nhau. Với sức mạnh, với lý lẽ lịch sử, văn hóa, trong vấn đề Crimea, nước Nga không cần và không phải khách sáo làm gì.

>>Trận chiến giành Ukraine

Print Print E-mail Print